Bao Quy Đầu

Dài bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu

Bệnh lý tinh hoàn

Đau tinh hoàn

Yếu sinh lý

Liệt Dương

Rối loạn cương dương

Bệnh tuyến tiền liệt

Thẩm mỹ dương vật

Kéo dài dương vật

Viêm nhiễm nam khoa

Viêm đường tiết niệu

Viêm niệu đạo nam giới

Viêm bàng quang

Tiểu buốt tiểu rắt

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Rối loạn xuất tinh

Xuất tinh sớm

Xuất tinh ra máu

Viêm bao quy đầu

Cắt bao quy đầu

Địa Chỉ Khám Bệnh

Bệnh kinh nguyệt

Kinh Nguyệt Không Đều

Bệnh tử cung

Viêm cổ tử cung

Thẩm mỹ phụ khoa

Vá màng trinh

Thu hẹp âm đạo

Viêm nhiễm phụ khoa

Viêm vùng chậu

Khí hư bất thường

Viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Viêm âm đạo

Viêm phần phụ

Địa Chỉ Khám Bệnh

Bệnh sùi mào gà

Bệnh lậu

Bệnh giang mai

Mụn rộp sinh dục

Hạ Cam

Bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ ngoại

Trĩ hỗn hợp

Apxe hậu môn

Polyp hậu môn

Rò hậu môn

Nứt kẽ hậu môn

Nạo hút thai

Phá thai bằng thuốc

Tìm hiểu bệnh hở eo tử cung giúp mẹ bầu ngăn ngừa sẩy thai và sinh non

Thưa bác sĩ! Tôi năm nay 27 tuổi, đã có thai 2 lần nhưng đều bị sẩy tự nhiên, lần đầu sẩy khi thai được hơn 5 tháng còn lần này được hơn 4 tháng, nghe nói là do bệnh hở eo tử cung gây ra. Tôi không hiểu về căn bệnh này lắm, xin bác sĩ cho tôi biết phải làm gì mới giữ được thai?

  Nhã Quyên (Nam Định)

Cảm ơn chị Quyên đã tin tưởng gửi thắc mắc đến Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ chúng tôi. Sau đây là những chia sẻ mà các chuyên gia muốn gửi đến quý bạn đọc về vấn đề  bệnh hở eo tử cung giúp mẹ bầu ngăn ngừa sẩy thai và sinh non qua bài viết dưới đây.

Bệnh Hở Eo Tử Cung Là Gì?

Trong buồng tử cung, eo tử cung là phần nối giữa tử cung và cổ tử cung. Bình thường, đoạn eo tử cung này sẽ dài khoảng 0,5 cm. Khi mang thai, nó sẽ bị giãn ra cho đến khi sinh sẽ dài khoảng 10 cm. Khi mang thai cổ tử cung và eo tử cung được chất nhầy lấp đầy nên luôn đóng kín và chỉ mở ra khi mẹ bầu chuyển dạ.

Bệnh hở eo tử cung do một số nguyên nhân bất thường gây ra như bẩm sinh, nạo phá thai, rách cổ tử cung khi sinh, phẫu thuật cắt đoạn cổ tử cung… Dẫn đến tình trạng phần eo tử cung bị giãn không chịu được áp lực ngày càng lớn của túi ối khiến nó bị hở ra và xuất hiện lỗ ở cổ tử cung. Màng ối theo đó sẽ dồn xuống lỗ này làm cho lỗ càng ngày càng rộng, dần dần mở ra ngoài âm đạo.

  

Hiện tượng hở eo tử cung rất nguy hiểm

Phụ nữ dễ mắc bệnh hở eo cổ tử cung vào khoảng tháng thứ 3 của thai kỳ trở đi. Khi gặp tình trạng này, mẹ bầu rất dễ sẩy thai hoặc sinh non vì túi ối không được nâng đỡ nữa mà có thể chui qua lỗ hở vào âm đạo hoặc vỡ bất cứ lúc nào khiến thai nhi theo ra ngoài.

Cách Phát Hiện Bệnh Hở Eo Tử Cung Như Thế Nào?

Theo các bác sĩ sản phụ Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ cho biết, bệnh hở eo tử cung hầu như không có biểu hiện nào nên việc nhận biết sớm cực kỳ khó khăn, đặc biệt đối với các mẹ mang thai lần đầu. Cho nên chị em cần tiến hành đi khám thai sớm để phát hiện được biến chứng này trước khi xảy ra sẩy thai hoặc sinh non.

Khi đi khám thai vào giai đoạn giữa thai kì, từ tháng thứ 3 trở lên, dựa vào phương pháp siêu âm đầu dò âm đạo, bác sĩ sẽ chẩn đoán eo tử cung của thai phụ có bị hở không. Thông qua siêu âm, bác sĩ sẽ thực hiện đo đường kính lỗ trong của cổ tử cung và chiều dài kênh cổ tử cung. Nếu đường kính lớn hơn 8mm, chiều dài lớn hơn 3,5 cm thì được xác định là mắc bệnh hở eo cổ tử cung và ngược lại. Tuy nhiên, ngay cả khi kết quả đo được nhỏ hơn các thông số trên, mẹ bầu vẫn có nguy cơ bị sẩy thai, dù vậy chỉ số càng thấp, nguy cơ càng giảm.

  

Thủ thuật khâu cổ tử cung ngăn chặn nguy cơ sẩy thai

Từ tuần thứ 16 của thai kỳ trở đi, áp lực trong buồng ối tăng, đè vào cổ tử cung làm cổ tử cung nở dần, đưa đến vỡ ối và sẩy thai. Thường sẩy đột ngột khi thai được khoảng từ 4 - 6 tháng và không có triệu chứng nào báo trước. Lần thai sau thường có khuynh hướng bị sẩy sớm hơn lần thai trước với trọng lượng thai nhỏ hơn. Đây là lý do tại sao lần thứ hai của Quyên lại sẩy sớm hơn lần đầu. Vì vậy, lần mang thai sau bạn cần khám thai sớm và cần nói với bác sĩ về tiền sử sẩy thai liên tiếp của mình để được hướng dẫn điều trị.

Đa số thai phụ bị bệnh hở eo tử cung có thể giữ thai đến khi sinh nhờ thủ thuật khâu cổ tử cung. Thời điểm khâu eo tử cung tốt nhất là lúc tuổi thai từ 16 - 18 tuần. Còn trong những tuần sau đó thì không thể khâu dù nhiều mẹ bầu đi siêu âm tuần 22 mới phát hiện bệnh hở tử cung nhưng lúc này bác sĩ chỉ có thể cho chị em dùng thuốc giảm co và nghỉ ngơi hợp lý để vết hở không mở rộng thêm.

Sau khi thực hiện khâu eo tử cung, thai phụ cần nằm nghỉ tại giường, dùng thuốc để giảm co tử cung theo chỉ định của bác sĩ. Sau khi xuất viện về nhà, trong tuần lễ đầu tiên nên hạn chế đi lại hoặc làm việc nặng. Thực hiện khám định kỳ và cần đến cơ sở y tế ngay khi có các dấu hiệu như đau bụng, ra huyết âm đạo.

Hy vọng những giải đáp trên của bác sĩ sản phụ Da Khoa Phuong Do về vấn đề "Tìm hiểu bệnh hở eo tử cung giúp mẹ bầu ngăn ngừa sẩy thai và sinh non" đã giúp Quyên gỡ rối được thắc mắc bấy lâu nay về căn bệnh này. Nếu có câu hỏi muốn được tư vấn thêm Quyên đừng ngần ngại mà hãy gọi đến số (0225) 369 9999 hoặc vào khung chat bên dưới để các chuyên gia hỗ trợ ngay nhé!