Bao Quy Đầu

Dài bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu

Bệnh lý tinh hoàn

Đau tinh hoàn

Yếu sinh lý

Liệt Dương

Rối loạn cương dương

Bệnh tuyến tiền liệt

Thẩm mỹ dương vật

Kéo dài dương vật

Viêm nhiễm nam khoa

Viêm đường tiết niệu

Viêm niệu đạo nam giới

Viêm bàng quang

Tiểu buốt tiểu rắt

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Rối loạn xuất tinh

Xuất tinh sớm

Xuất tinh ra máu

Viêm bao quy đầu

Cắt bao quy đầu

Địa Chỉ Khám Bệnh

Bệnh kinh nguyệt

Kinh Nguyệt Không Đều

Bệnh tử cung

Viêm cổ tử cung

Thẩm mỹ phụ khoa

Vá màng trinh

Thu hẹp âm đạo

Viêm nhiễm phụ khoa

Viêm vùng chậu

Khí hư bất thường

Viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Viêm âm đạo

Viêm phần phụ

Địa Chỉ Khám Bệnh

Bệnh sùi mào gà

Bệnh lậu

Bệnh giang mai

Mụn rộp sinh dục

Hạ Cam

Bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ ngoại

Trĩ hỗn hợp

Apxe hậu môn

Polyp hậu môn

Rò hậu môn

Nứt kẽ hậu môn

Nạo hút thai

Phá thai bằng thuốc

Tiêm thuốc tránh thai và những điều cần lưu ý

  Tiêm thuốc tránh thai là một trong những biện pháp ngừa thai được nhiều chị em lựa chọn. Trong bài viết hôm nay, Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ sẽ giải đáp tất tần tật thông tin xung quanh về thuốc tiêm tránh thai. Nếu quan tâm vấn đề này, mời bạn cùng ở lại và theo dõi bài viết sau đây.

Tiêm thuốc tránh thai là gì và có các loại nào?

  Uống thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai, thắt ống dẫn tinh, cấy que tránh thai hay sử dụng bao cao su thì hiện nay tiêm thuốc tránh thai cũng là một trong những biện pháp ngừa thai hiệu quả.

  Tiêm thuốc tránh thai đã có cách đây khoảng nửa thế kỷ, cho đến hiện tại thì có hơn 100 triệu người sử dụng. Thuốc tiêm tránh thai là một loại thuốc chứa nồng độ hormone progesterone cực kỳ lớn, được tiêm vào cơ thể phụ nữ và mỗi lần tiêm có tác dụng trong khoảng 90 ngày.

  Thuốc tiêm ngừa thai gồm có hai loại:

  • Thành phần thuốc gồm có cả hormone estrogen và progestin.
  • Thành phần thuốc chỉ có duy nhất hormone progestin, trong này gồm có NETEN (Norethindrone Enanthate) và DMPA (Depot Medroxyprogesterone Acetate) mà DMPA thông dụng hơn.
Tiêm thuốc tránh thai là gì?

  Thuốc có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định cho nên đây được xem là phương pháp đình chỉ thai sản tạm thời và cũng nên khuyến khích sử dụng hằng ngày. 

  Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa thì cần tiêm thuốc định kỳ. Thông thường, bác sĩ sẽ tiêm thuốc tránh thai vào bắp hông hoặc bắt tay định kỳ 1 – 3 tháng/lần. Tùy vào thời gian phát huy tác dụng của mỗi loại thuốc mà bác sĩ sẽ có chỉ định khác nhau.

  Đồng thời, tiêm thuốc tránh thai cần có một liều lượng cố định và được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

  >>> Xem thêm: Thuốc tránh thai khẩn cấp có phải biện pháp tránh thai an toàn nhất?

Thuốc tiêm tránh thai có an toàn không?

  So với các phương pháp khác thì tiêm thuốc tránh thai khá là tiện lợi, không cần phải uống thuốc và tác dụng trong thời gian dài. Một số ưu điểm của thuốc tránh thai đường tiêm sau đây có thể sẽ giúp bạn xác định được thuốc tiêm tránh thai này có an toàn hay không. Cụ thể:

  • Tỷ lệ ngừa thai rất cao: Với cơ chế hoạt động thì thuốc sẽ làm ức chế quá trình rụng trứng và ngăn chặn hoàn toàn các tế bào tinh trùng xâm nhập, đi vào buồng trứng để thụ tinh.
  • Không gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai và sinh nở: Đây chỉ là một biện pháp tránh thai tạm thời và có tác dụng trong thời gian tối đa 3 tháng. Chỉ cần ngưng tiêm thuốc tránh thai khoảng vài tháng, cơ thể dần ổn định thì nữ giới hoàn toàn có thể mang thai và sinh nở bình thường.
  • An toàn với phụ nữ cho con bú: Các thành phần của thuốc không làm cản trở quá trình tiết sữa và có chỉ một lượng thuốc rất nhỏ có thể lẫn vào sữa mẹ. Tuy nhiên, điều này cũng không làm ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh, bình thường của đứa trẻ.
  • Không tương tác với thuốc khác, không gây phù nề, rối loạn huyết áp tim mạch và không làm suy giảm miễn dịch.

Thời điểm nào thích hợp để sử dụng thuốc tránh thai đường tiêm?

  Bất kỳ thời điểm nào miễn là không phải đang có thai thì hoàn toàn có thể tiêm thuốc tránh thai. Tuy nhiên, tùy vào thời điểm tiêm thuốc mà đôi khi bạn nữ có thể dùng biện pháp khác để nâng cao hiệu quả ngừa thai.

Thời điểm tiêm thuốc tránh thai

  Nếu được tiêm trong vòng 5 ngày, từ ngày đầu hành kinh thì thuốc sẽ phát huy tác dụng ngay lập tức, đồng nghĩ là nữ giới không cần dùng thêm bất kỳ biện pháp tránh thai khác.

  Nếu tiêm vào một ngày bất kỳ trong chu kỳ kinh nguyệt thì cần sử dụng thêm biện pháp ngừa thai khác không liên quan đến hormone, chẳng hạn như bao cao su trong vòng 7 ngày sau khi tiêm.

  Trường hợp đặc biệt:

1. Sau sinh

  Sau sinh, nếu không đang cho con bú thì các chị có thể tiêm thuốc tránh thai vào bất kỳ lúc nào. Ngược lại thì phải đợi ít nhất 6 tuần.

  Nếu tiêm thuốc tránh thai trong vòng 21 ngày kể từ ngày đầu tiên sau sinh thì thuốc sẽ phát huy tác dụng ngay lập tức. Nếu sau mốc thời gian này thì cần sử dụng thêm biện pháp an toàn khác như đã chia sẻ.

  Lưu ý là có thể bị chảy máu nhiều hoặc không đều nếu tiêm thuốc tránh thai trong những tuần đầu sau sinh.

2. Sau khi phá hoặc sảy thai

  ​Thuốc tránh thai được tiêm sau khi phá hoặc sảy thai cũng sẽ có tác dụng ngay lập tức. Nếu sau 5 ngày, kể từ lúc phá thai hay sảy thai mà tiêm thuốc tránh thì thì cần áp dụng thêm một số biện pháp khác trong 7 ngày tiếp theo để đảm bảo hiệu quả.

Tác dụng phụ khi tiêm thuốc tránh thai

  Dù tiêm thuốc tránh thai mang đến nhiều ưu điểm nhưng các chị cũng nên thận trọng với một số tác dụng phụ sau đây:

1. Khô hạn âm đạo

  Nguyên nhân là do nồng độ progestin tăng cao đột ngột dẫn đến các rối loạn hôrmone trong cơ thể. Tuy nhiên, khô hạn âm đạo không giống như các vấn đề khô hạn làm đau rát vùng kín khi quan hệ. 

Tác dụng phụ khi tiêm thuốc tránh thai

  Mà tình trạng này là do âm đạo khô ráo và sạch sẽ sau khi tiêm thuốc tránh thai. Do đó, khi quan hệ thì âm đạo vẫn tiết ra dịch bôi trơn bình thường.

2. Mất kinh

  Do quá trình thay đổi hàm lượng progesterone, ức chế sự phát triển lớp niêm mạc tử cung dẫn đến mất kinh sau khi tiêm thuốc tránh thai. Có khoảng 60% trường hợp tiêm thuốc tránh thai đều gặp hiện tượng này, nếu tính luôn cả những người chỉ bị một vài lần trong năm. 

  Tuy nhiên, hiện tượng này không làm ảnh hưởng đến sức khỏe hay khả năng sinh sản về sau. Thuốc tiêm tránh thai hiệu quả gần như tuyệt đối 99% nên hiện tượng mất kinh thường không phải là dấu hiệu mang thai, nhưng để an tâm hơn thì các chị cần tiến hành kiểm tra.

3. Rong kinh, băng kinh, rong huyết

  Sau khi tiêm thuốc tránh thai nhiều chị em có thể gặp hiện tượng rong kinh, băng kinh, rong huyết. Rong kinh là hiện tượng hành kinh trên 7 – 8 ngày, lượng máu ra bằng hoặc nhiều hơn bình thường có thể là 50 – 80ml. Tuy nhiên, tác dụng phụ này chỉ xuất hiện trong mũi tiêm đầu tiên và sau đó sẽ nhanh chóng hết dần, đi vào ổn định.

4. Tăng cân

  Thuốc tiêm tránh thai có thể làm tăng cân khá nhanh. Có khoảng 25% phụ nữ cho rằng họ tăng đến 10kg sau 3 năm tiêm thuốc tránh thai. Nếu khi tiêm thuốc mà bị tăng cân nhanh chóng thì bạn có thể tham khảo ý của chuyên gia để chuyển sang một biện pháp khác.

5. Loãng xương

  Thuốc tiêm tránh thai có khả năng giảm độ kết dính của xương, từ đó gây loãng xương ở mọi độ tuổi nào. Thường sẽ xảy ra nhanh và tồi tệ khi tiêm liên tục quá 2 năm, nếu trong phạm vi 2 năm thì rẩt hiếm trường hợp bị loãng xương. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo các chị không nên tiêm thuốc tránh thai liên tục quá 2 năm.

Nữ giới bị loãng xương sau khi tiêm thuốc tránh thai trong thời gian dài

6. Tác dụng phụ khác

  Một số tác dụng phụ khác có thể xảy ra sau khi tiêm thuốc tránh thai như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tâm trạng thất thường, chướng bụng đầy hơi… 

  Các biểu hiện này sẽ kết thúc ngay khi cơ thể thích nghi với thuốc. Nếu trường hợp các vấn đề tâm trạng kéo dài thì nên gặp bác sĩ để có hướng xử lý tốt nhất.

Tiêm thuốc tránh thai ai nên và không nên sử dụng?

  Đối tượng nên tiêm thuốc tránh thai là:

  • Nữ giới trong độ tuổi sinh sản và muốn ngừng sinh con tạm thời.
  • Phụ nữ đang cho con bú từ tuần thứ 6 trở đi.
  • Phụ nữ không muốn sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày

  Đối tượng không nên tiêm thuốc tránh thai là:

  • Bé gái chưa đến 16 tuổi.
  • Có khối u vú, mắc ung thư vú hoặc điều trị khỏi ung thư vú và buồng trứng.
  • Rối loạn hocmone, rong kinh, rong huyết mà chưa xác định rõ nguyên nhân.
  • Phụ nữ mang thai.
  • Đang dùng thuốc hoặc điều trị các bệnh tim mạch, huyết áp, lao, gan, động kinh, trầm cảm, suy giảm hệ miễn dịch, các bệnh lây qua đường tình dục. Có thể bạn quan tâm: Vấn đề ảnh hưởng sức khỏe của bệnh tình dục
  • Phụ nữ gặp phải các tác dụng phụ khi tiêm thuốc tránh thai.

Tiêm thuốc tránh thai giá bao nhiêu?

  Hiện nay, giá tiêm thuốc tránh thai ở mỗi cơ sở y tế sẽ thay đổi khác nhau, thường không vượt quá 100.000 đồng. Đối với các đơn vị y tế tư nhân thì giá này có thể cao hơn, tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ của thuốc, cơ sở hạt tầng và chất lượng dịch vụ nơi tiêm.

Tiêm thuốc tránh thai giá bao nhiêu?

  Nếu không có điều kiện tài chính thì các chị vẫn có thể tiêm thuốc ở các trạm y tế, thay vì tốn nhiều công sức tiền bạc đến các đơn vị y tế tư vấn hay bệnh viện ở địa phương.

  Mặc dù những nơi được Bộ Y tế cho phép đều có thể đảm bảo chất lượng nhưng các chị hoàn toàn lựa chọn những địa chỉ phù hợp với nhu cầu bản thân để nhận sự tư vấn chu đáo trước khi tiêm thuốc tránh thai.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tiêm thuốc tránh thai muộn?

  Nếu tiêm thuốc tránh thai muộn theo lịch thì các chị hoàn toàn có khả năng mang thai ngoài ý muốn. Lúc này thì các chị có thể cân nhắc kỹ lưỡng về việc giữ lại thai hay phá thai.

  • Trường hợp muốn giữ lại thai thì ngưng tiêm thuốc tránh thai và theo dõi thai kỳ như bình thường.
  • Trường hợp muốn phá thai thì Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ có những biện pháp an toàn như phá thai bằng thuốc, hút thai chân không, Kovax, nong gắp thai… Tùy vào độ tuổi thai nhi cũng như điều kiện sức khỏe của thai phụ mà bác sĩ sẽ có sự chỉ định phù hợp nhất.

  Tóm lại, việc tiêm thuốc tránh thai có nhiều ưu nhược điểm nhất định. Vì vậy các chị cần tìm hiểu kỹ lưỡng và tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn cần một nơi phá thai an toàn, giữ kín thông tin cá nhân của mình thì có thể liên hệ với Phòng Khám Đa Khoa Phượng Đỏ theo Hotline {sodienthoai} hoặc nhắn tin qua khung chat để được hỗ trợ chu đáo và nhanh nhất có thể nhé.