Bao Quy Đầu

Dài bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu

Bệnh lý tinh hoàn

Đau tinh hoàn

Yếu sinh lý

Liệt Dương

Rối loạn cương dương

Bệnh tuyến tiền liệt

Thẩm mỹ dương vật

Kéo dài dương vật

Viêm nhiễm nam khoa

Viêm đường tiết niệu

Viêm niệu đạo nam giới

Viêm bàng quang

Tiểu buốt tiểu rắt

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Rối loạn xuất tinh

Xuất tinh sớm

Xuất tinh ra máu

Viêm bao quy đầu

Cắt bao quy đầu

Địa Chỉ Khám Bệnh

Bệnh kinh nguyệt

Kinh Nguyệt Không Đều

Bệnh tử cung

Viêm cổ tử cung

Thẩm mỹ phụ khoa

Vá màng trinh

Thu hẹp âm đạo

Viêm nhiễm phụ khoa

Viêm vùng chậu

Khí hư bất thường

Viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Viêm âm đạo

Viêm phần phụ

Địa Chỉ Khám Bệnh

Bệnh sùi mào gà

Bệnh lậu

Bệnh giang mai

Mụn rộp sinh dục

Hạ Cam

Bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ ngoại

Trĩ hỗn hợp

Apxe hậu môn

Polyp hậu môn

Rò hậu môn

Nứt kẽ hậu môn

Nạo hút thai

Phá thai bằng thuốc

Nấm âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không?

Khoảng gần 75% phụ nữ trưởng thành bị nhiễm nấm âm đạo một lần trong đời và đa phần gặp ở phụ nữ mang thai, chúng gây ra những triệu chứng khó chịu cho thai phụ.

Vậy nên, nhiều mẹ bầu đang lo lắng nấm âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không. Thông qua bài viết sau giúp mẹ bầu sẽ hiểu hơn về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.

Những dấu hiệu nhận biết mẹ bầu bị nhiễm nấm âm đạo 

Ỏ bất kỳ giai đoạn nào của quá trình mang thai mẹ bầu đều có thể bị nấm âm đạo. Thông thường những trường hợp bị nấm âm đạo khi mang thai sẽ xuất hiện nhiều ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ.

Một số dấu hiệu nhận biết nhiễm nấm âm đạo khi mang thai:

  • Vùng âm đạo của mẹ bầu xuất hiện các cơn đau rát, nóng ran và ngứa ngáy

  • Rối loạn khí hư, lượng khí hư tiết ra nhiều hơn bình thường, có mùi hôi khó chịu, có màu trắng đục hoặc có màu sắc lạ khác.

  • Có hiện tượng tiểu buốt, tiểu rát hoặc són tiểu

  • Cơ thể mệt mỏi khó chịu, đau nhức vùng lưng

  • Đau rát khi quan hệ

Ngoài ra, mẹ bầu có các dấu hiệu khác như cảm giác bất an, khó tập trung vào công việc…Thậm chí trong một số trường hợp, nấm âm đạo khi mang thai không có bất cứ triệu chứng nào, khiến mẹ bầu khó phát hiện và không điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây nấm âm đạo khi mang thai

Tình trạng nấm âm đạo khi mang thai chủ yếu do sự thay đổi của pH trong âm đạo tạo điều kiện cho nấm có cơ hội sản sinh và phát triển và sự tăng quá mức estrogen trong thai kỳ gây ra.

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác có thể kể đến như:

  • Sự tăng sinh quá mức của nấm Candida trong âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển trên diện rộng, gây nên hiện tượng nhiễm nấm.

  • Sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm do thay đổi độ pH gây mất cân bằng trong môi trường âm đạo, đặc biệt trong giai đoạn mang thai tạo môi trường phát triển thuận lợi, nhất đối với trường hợp thai phụ bị tiểu đường thai kỳ.

  • Giai đoạn mang thai dịch âm đạo tăng tiết nhiều, luôn trong trạng thái ẩm ướt. Điều này khiến nấm sinh sôi với số lượng lớn, gây các triệu chứng khó chịu cho mẹ bầu.

  • Ngoài ra, nhiễm nấm âm đạo do hệ miễn dịch yếu, dùng steroid hoặc trải qua hóa trị khi mang thai có thể khiến nấm xâm nhập

Nấm âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không?

Tình trạng nấm âm đạo khi mang thai tuy không ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ và thai nhi nhưng mang đến những biến chứng, những căn bệnh rắc rối cho mẹ và bé 

Ảnh hưởng đến thai nhi:

Trong quá trình sinh thường qua ngã âm đạo, các bé có nguy cơ bị các vấn đề về da liễu, hô hấp hay tiêu hóa bởi sự tiếp xúc của nấm dính vào niêm mạc.

Hơn nữa, có không ít trường hợp trẻ bị sinh non bởi nấm âm đạo phát triển quá nhanh gây viêm màng ối và thậm chí làm vỡ ối.

Ảnh hưởng đến thai phụ:

Nấm âm đạo gây ngứa ngáy, đau nhức tạo cảm giác khó chịu cho mẹ bầu, không chỉ ảnh hưởng về mặt tinh thần mà còn có thể gây các biến chứng như các bệnh lý nguy hiểm: viêm nhiễm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm tử cung…

Nấm âm đạo khi mang thai điều trị như thế nào

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị nấm âm đạo khi mang thai hiệu quả. Một trong số đó là dùng thuốc đặt trị nấm tại vị trí nấm xâm nhập, được chứng minh an toàn cho mẹ và thai nhi.

Thuốc Imidazole

Đây là nhóm thuốc tác dụng tại chỗ, rất an toàn và hiệu quả với phụ nữ mang thai bị nấm âm đạo. Thời gian điều trị với thuốc khoảng từ 7 - 14 ngày tùy theo khả năng đáp ứng thuốc. 

Thuốc Miconazol

Đây là dạng thuốc đặt âm đạo, thuốc tác dụng tại chỗ giúp tiêu diệt nấm và ít hấp thụ toàn thân nên rất an toàn cho sức khỏe của thai nhi cũng như mẹ bầu. Có thể dùng điều trị cho phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt thứ nhất. Thời gian điều trị khoảng 7 ngày. Tuy nhiên chăm sóc và kiểm soát sau đó vẫn cần thiết để tránh bệnh tái phát.

Thuốc Clotrimazole

Đây cũng là dạng thuốc đặt âm đạo để trị nấm tại chỗ, không gây hại đến thai nhi và thường sử dụng điều trị cho thai phụ ở tam cá nguyệt thứ 2 và thứ ba. Thời gian điều trị của 1 liệu trình cũng là 7 ngày, tuy nhiên nếu tái phát sẽ cần điều trị kéo dài đến 14 ngày.

Tuy nhiên, cần có sự thăm khám và dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thia phụ lưu ý không được tự ý mua thuốc uống để tránh các tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng đến thai nhi.

Cách phòng tránh nhiễm nấm âm đạo khi mang thai

Việc chăm sóc, vệ sinh cá nhân trong suốt thời gian thai kỳ rất quan trọng, giúp mẹ bầu điều trị và phòng ngừa nấm âm đạo.

  • Chọn đồ lót chất liệu thoáng mát và thấm mồ hôi tốt

  • Vệ sinh đồ lót kỹ, phơi dưới nắng hoặc nhiệt để tiêu diệt vi khuẩn

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh thụt rửa âm đạo

  • Hạn chế quan hệ tình dục

Theo các bác sĩ Phòng khám Đa khoa Phượng Đỏ đánh giá, nấm âm đạo khi mang thai tuy không quá nguy hiểm nhưng chúng gây nhiều mệt mỏi, khó chịu. Vì thế, khi mẹ bầu có những dấu hiệu bất thường, nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 Thông Tin Liên Hệ Phòng_Khám_Đa_Khoa_Phượng_Đỏ

 Tư vấn miễn phí: 0255 369 9999 để gặp trực tiếp các BÁC SĨ.

 Địa Chỉ: số 498 Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng

Website: https://phongkhamdakhoaphuongdo.vn/